Điện toán đám mây là gì? Có nên sử dụng?

Điện toán đám mây đã châm ngòi một cuộc cách mạng công nghệ trong cách cung cấp thông tin và dịch vụ của các doanh nghiệp, tổ chức. Đám mây đã và đang phát triển nhanh chóng, trở thành một xu thế trong thời đại hiện nay. Vậy điện toán đám mây là gì? Có nên sử dụng? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
 

Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây (tiếng Anh: Cloud Computing hay được gọi tắt là đám mây) là việc cung cấp tài nguyên máy tính cho người dùng tùy mục đích sử dụng thông qua kết nối Internet. Nguồn tài nguyên đó có thể là bất kỳ thứ gì liên quan tới điện toán và máy tính chẳng hạn như phần mềm, phần cứng, hạ tầng mạng cho tới các máy chủ. Người dùng có thể truy cập vào bất kỳ tài nguyên nào trên điện toán đám mây mọi lúc mọi nơi chỉ cần kết nối với hệ thống internet.
 
Trong vài năm lại đây, điện toán đám mây đã tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ thay đổi cơ bản cách thức sử dụng những nguồn tài nguyên, cơ cấu vận hành cũng như việc lưu trữ, xử lý và phân phối thông tin. Đa số chúng ta đều đã và đang sử dụng một hoặc nhiều các dịch vụ ứng dụng điện toán đám mây trong cuộc sống hàng ngày và trong quản lý doanh nghiệp.
Điện toán đám mây
Điện toán đám mây cung cấp tài nguyên máy tính cho người dùng
 

Tại sao nên sử dụng điện toán đám mây?

Theo cách truyền thống, những doanh nghiệp lớn, những tập đoàn lớn thường cài đặt tất cả các ứng dụng hay phần mềm trên cụm máy chủ của họ. Nếu một doanh nghiệp có 1 hệ thống máy chủ, 2 doanh nghiệp sẽ là 2 và 1000 doanh nghiệp sẽ sở hữu con số tương ứng. Vì vậy, để giảm tải các chi phí từ hệ thống máy chủ rất rát của các doanh nghiệp riêng lẻ, điện toán đám mây đã được nghiên cứu và ra đời.

Như đã nói ở trên, điện toán đám mây chỉ cần sử dụng Internet nên đó là một mạng lưới gần như vô tận. Vì lẽ đó các doanh nghiệp không phải mất chút thời gian, công sức nào để bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống máy chủ. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp còn có thể chia sẻ cho khách hàng của họ sử dụng ứng dụng mà không phải cài đặt khó khăn.
Điện toán đám mây
Điện toán đám mây chỉ cần sử dụng Internet

 

Ưu điểm của điện toán đám mây

  • Tiết kiệm chi phí: Sử dụng điện toán đám mây giúp người dùng giảm thiểu chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu chẳng hạn như mua phần cứng, phần mềm, lắp đặt hệ thống,…
  • Tiện lợi: Người dùng có thể truy cập, sử dụng tài nguyên thông qua internet một cách nhanh chóng mà không cần cài đặt phức tạp.
  • An toàn và liên tục: Mọi dữ liệu đều được đồng bộ hóa trên điện toán đám mây giúp bảo đảm độ an toàn cao hơn, tránh trường hợp mất dữ liệu bị hư hỏng ổ cứng. Ngoài ra, nhà cung cấp sẽ thực hiện sao lưu định kỳ và có các phương thức bảo mật để bảo vệ dữ liệu hiệu quả.
  • Triển khai ở bất kỳ đâu một cách chóng: Chỉ với một vài thao tác đơn giản bạn đã có thể triển khai ở mọi nơi. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ trải nghiệm tốt với độ trễ thấp hơn.
  • Giảm độ phức tạp trong cơ cấu của doanh nghiệp: Việc khoán ngoài công việc thiết lập và vận hành bộ máy IT thì doanh nghiệp sẽ chỉ phải tập trung vào việc chuyên môn của mình và giảm bớt được độ phức tạp trong cơ cấu.
  • Tăng khả năng sử dụng tài nguyên tính toán: Một trong những câu hỏi đau đầu của việc đầu tư tài nguyên như máy chủ đó chính là bao lâu sẽ hết khấu hao, có lãi hay không... Khi sử dụng tài nguyên trên đám mây thì bạn không còn phải quan tâm tới những điều này nữa.
Điện toán đám mây
Điện toán đám mây có nhiều ưu điểm vượt trội


Ứng dụng của điện toán đám mây

Tính ứng dụng của điện toán đám mây là không thể bàn cãi, có thể truy cập dữ liệu thông qua Internet vô cùng dễ dàng và nhanh chóng. Trong đó có:
  • Cơ sở dữ liệu điện toán đám mây
  • Kiểm tra và phát triển các website, ứng dụng
  • Phân tích, vận hành Big Data
  • Lưu trữ dữ liệu website thông qua Cloud Server
  • Người dùng dễ dàng chia sẻ dữ liệu thông qua các nền tảng chẳng hạn như Google Drive, Dropbox, Shutterstock...


Ai nên sử dụng điện toán đám mây?

Điện toán đám mây có thể được sử dụng cho bất kỳ ai:
  • Doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu lưu trữ và chia sẻ dữ liệu
  • Nhà phát triển website, ứng dụng và các phần mềm
  • Người dùng cuối (người dùng cá nhân)


Lựa chọn điện toán đám mây tại Phần Mềm Vàng

Một dịch vụ của Phần Mềm Vàng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây chính là dịch vụ lưu trữ dữ liệu phần mềm Cloud Server. Gói dịch vụ này có các ưu điểm sau:
  • Dữ liệu phần mềm lưu trữ và bảo vệ chuyên nghiệp trên điện toán đám mây theo công nghệ mới nhất giúp hệ thống hoạt động liên tục, ổn định, giảm rủi ro từ sự cố hỏng hóc thiết bị và can thiệp từ ngoài.
  • Không cần đầu tư máy chủ và điều kiện vận hành.
  • Phù hợp cho khách hàng có số lượng giao dịch lớn hay chuỗi cửa hàng
 

​Trong tương lai, điện toán đám mây sẽ rất hữu ích khi hướng tới việc sử dụng những tài nguyên dư thừa trong máy tính cá nhân của bạn cũng như tận dụng được lợi thế từ công nghệ này, cho phép khai thác hiệu quả các ứng dụng trong thực tế sản xuất và đời sống. 

Phần Mềm Vàng